CHIA SẺ

Monday, September 30, 2019

PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH CHO CÂY MUỒNG HOA ĐÀO

Muồng Hoa Đào được trồng ngày càng nhiều trên các công viên, vỉa hè… vào mùa hè những Cây Muồng Hoa Đào cho hoa màu hồng trắng, màu trắng rực rỡ cả khu phố mang đến vẻ đẹp thơ mộng đầy lãng mạn. Để có được những Cây Muồng Hoa Đào đẹp, khỏe mạnh thì việc chăm sóc đầy đủ và phòng trừ sâu bệnh gây hại là điều vô cùng cần thiết.


Phòng trừ sâu bệnh cho Cây Muồng Hoa Đào

Sâu Xanh ăn lá Cây Muồng Hoa Đào

Biểu hiện gây hại: Loài Sâu Xanh thường gặp trên Cây Muồng Hoa Đào thường là loại sâu non thuộc loài Catopsilia sp., thuộc họ bướm phấn (Pieridae), bộ cánh vảy (Lepidoptera). Chúng ăn trụi lá Cây Muồng Hoa Đào, tạo ra các kén sau đó làm tổ rồi hóa nhộng.

Phòng trị Sâu Xanh gây hại: Khi phát hiện Sâu Xanh ăn lá Bạn có thể dùng một số loại thuốc có hoạt chất sau:Abamectin, Cypermethrin hoặc lân hữu cơ để phòng trừ khi sâu non mới xuất hiện, liều lượng theo khuyến cáo trên bao bì. Kết hợp biện pháp thủ công thu gom kén nhộng để tiêu hủy không cho vũ hóa.


Sâu Xanh ăn lá Cây Muồng Hoa Đào

Rệp Sáp gây hại Cây Muồng Hoa Đào

Rệp Sáp thường phát sinh ở đọt ngọn và mầm thân, sau đó lan dần ra các lá già và thân, nhiều loài còn sống được cả dưới đất phá hoại rễ cây. Chúng chích hút nhựa cây, làm cây sinh trưởng kém và suy yếu có thể chết, các đọt ngọn chùn lại, lá xoăn cong, nhanh bị vàng và rụng. Ngoài tác hại trực tiếp là hút nhựa cây chúng còn là trung gian lan truyền một số bệnh vi rút rất nguy hiểm cho cây trồng.

Cách phòng trừ: Kết hợp tổng hợp các biện pháp, dùng tay giết Rệp hoặc dùng bơm phun nước có áp lực cao để tưới rửa Rệp cho vườn cây. Bảo vệ các loài thiên địch, côn trùng, nhện để tiêu diệt Rệp. Sử dụng thuốc hóa học như: acephate, benfuracarb, fenthion, methomyl…

Bọ Phấn Trắng gây hại Cây Muồng Hoa Đào

Bọ Phấn Trắng Tetraleurodes acaciae Quaintance – T.acaciae có nguồn gốc từ California và Mexico. Loại này gây hại trên Cây Muồng Hoa Đào, chúng ký sinh trên cả mặt trước và mặt sau của lá, gây ra hiện tượng vàng lá và rụng lá.


Bọ Phấn Trắng gây hại Cây Muồng Hoa Đào

Cách phòng trừ: Trong tự nhiên Bọ Phấn Trắng có nhiều loài thiên dịch bao gồm các loài nấm kí sinh, ong kí sinh và cả các loài thiên địch ăn thịt, nhất là giai đoạn ấu trùng. Vì thế việc sử dụng thuốc hóa học phải thận trọng, chỉ phun khi thật cần thiết. Bạn cần luân canh với các cây trồng khác, vệ sinh cắt tỉa bỏ các lá phía dưới gốc để vườn cây thông thoáng hạn chế nơi ẩn nấp của Bọ Phấn. Tiêu hủy các cây khi phát hiện có triệu chứng nhiễm virus. Có thể sử dụng chế phẩm sinh học nấm xanh Metarhizium anisopliae để phòng trừ Bọ Phấn Trắng. Sử dụng thuốc hóa học khi mật độ bọ phấn cao. Một số thuốc phòng trừ bọ phấn như: Vimatrine 0.6L; Oshin 20WP; Chess 50 WG,…

Lưu ý, Bọ Phấn Trắng nằm ở mặt dưới lá nên khi phun thuốc phải phun kỹ mặt dưới để thuốc tiếp xúc với Bọ Phấn thì mới đạt hiệu quả cao. Bọ Phấn Trắng rất mau kháng thuốc nên cần sử dụng thuốc luân phiên.