CHIA SẺ

Sunday, September 29, 2019

CÂY MUỒNG HOA ĐÀO TRỒNG ĐƯỢC Ở ĐÂU?

Muồng Hoa Đào (Bò Cạp Hồng) có tên khoa học là Cassia javanica. Đây là loài hoa có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á. Ở Việt Nam, cây được trồng phổ biến rộng rãi khoảng 10 năm trở lại đây ở các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc và các tỉnh Miền Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Đồng Nai. Ở Hà Nội loài cây này cũng đã được trồng rải rác ở một số tuyến phố.


Cây Muồng Hoa Đào trồng được ở đâu

Muồng Hoa Đào trồng ở Tây Nguyên và Đông Nam Bộ

Theo nhiều tài liệu ghi nhận, Cây Muồng Hoa Đào được trồng ở Việt Nam vào khoảng 10 năm trở lại đây. Cây Muồng Hoa Đào hay Bò Cạp Hồng là loài thân gỗ nhỏ, thường cao từ 10 – 20m, đường kính trung bình khoảng 60cm. Cây thường nở thành cụm hoa lớn (chùm dài khoảng 15cm) màu hồng trắng hoặc trắng. Hoa thường nở từ tháng 7-11, hoa tuy mau tàn nhưng sai nên rất đẹp.

Ở môi trường tự nhiên, chúng phân bố ở các tỉnh Tây Nguyên và Miền Đông Nam Bộ. Muồng Hoa Đào thường phân bố ở những khu vực ẩm ướt như ven suối, chân núi…


Muồng Hoa Đào trồng ở Tây Nguyên và Đông Nam Bộ

Do cây có hoa đẹp, tán rộng, mọc nhanh, không cao quá và có rễ ngang, bám chắc nên Cây Muồng Hoa Đào được phát triển làm Cây Cảnh. Vì vậy, ngày nay chúng ta thấy xuất hiện khá nhiều những Cây Muồng Hoa Đào tại các khu đô thị mới, vỉa hè đường phố, công viên, trường học…

Muồng Hoa Đào trồng ở Miền Bắc

Muồng Hoa Đào là loài cây ưa sáng, ưa đất sâu, ẩm ướt, vài năm gần đây chúng được các nhà thiết kế cảnh quan đô thị đưa ra các tỉnh Miền Bắc trồng thử nghiệm. Tại Hà Nội, chúng ta thỉnh thoảng có thể bắt gặp những Cây Muồng Hoa Đào trên vỉa hè. Muốn tận mắt thấy loài cây này, vào mùa hoa nở Bạn có thể tới phố Lý Thường Kiệt để ngắm nhìn những chùm hoa Muồng Hoa Đào rực rỡ.


Muồng Hoa Đào trồng ở Miền Bắc

Tại một số công viên ở Miền Bắc, loài cây này cũng đã được đưa vào danh mục những Cây Cảnh cần được trồng để cải tạo cảnh quan cho du khách tới thăm quan. Tuy nhiên, khi trồng ở Miền Bắc thì loài hoa này sinh trưởng chậm hơn so với khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu.